Hướng dẫn cách tạo và kẻ bảng trong Microsoft Excel

Microsoft Excel là một phần mềm hỗ trợ soạn thảo, chỉnh sửa bảng tính rất nổi tiếng của Microsoft. Đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho những người dùng văn phòng. Với mục đích hướng tới việc soạn thảo và chỉnh sửa số liệu, bảng tính nên việc tạo bảng, kẻ bảng cũng như định dạng bảng biểu trong Microsoft Excel là một công việc chính, chiếm phần lớn thời gian của người dùng. Ngoài ra việc tạo bảng cho các dữ liệu chính là cách tốt nhất để quản lý được các dữ liệu đó một cách khoa học và chuyên nghiệp. Việc tạo bảng trong Excel cũng sẽ giúp các bạn có thể tìm kiếm, trích xuất, tính toán nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách tạo bảng trong Excel thông qua bài viết sau đây.

Những cách tạo, kẻ bảng trong Microsoft Excel

Trong Microsoft Excel các bạn có 2 cách để tạo bảng tính như sau:

Cách 1: Sử dụng công cụ Create Table

Để tạo bảng trong Microsoft Excel các bạn có thể sử dụng công cụ Create Table được tích hợp sẵn trong phần mềm. Đầu tiên các bạn lựa chọn khoảng vùng, phạm vi muốn tạo bảng trong Microsoft Excel rồi bạn chọn tab Insert trên thanh menu, chọn Table hoặc bạn cũng có thể dùng tổ hợp phím tắt Ctrl + T hoặc Ctrl + L.

Tiếp theo tại hộp thoại Create Table bạn có thể thay đổi lại phân vùng và phạm vi muốn tạo bảng bằng cách nhấn vào nút bên cạnh dòng nhập dữ liệu rồi kéo chuột để chọn lại. Nếu dữ liệu bạn nhập đã có tiêu đề của các cột các dòng thì bạn tick vào dấu My table has headers, nếu không thì bạn bỏ qua để Excel tự động tạo tiêu đề. Cuối cùng bạn nhấn OK để tạo bảng.

 

Kết quả bạn đã tạo bảng thành công với các tiêu đề có sẵn.

Cách 2: Sử dụng công cụ Format as Table

Để tạo bảng sử dụng công cụ Format as Table thì các bạn cũng chọn phân vùng, phạm vi muốn tạo như trong cách dùng Create Table, sau đó các bạn chọn tab Home trên thanh menu, chọn Format as Table rồi lựa chọn kiểu bảng bạn muốn tạo trong danh sách các mẫu bảng cho sẵn.

Trong hộp thoại Format As Table các bạn cũng có thể lựa chọn lại phạm vi tạo bảng và tiêu đề giống như hộp thoại Create Table ở cách trên. Sau đó bạn nhấn OK để hoàn tất.

Kết quả các bạn đã tạo được bảng với các trường số liệu và tiêu đề kèm theo.

Các thao tác chỉnh sửa bảng tính trong Microsoft Excel

a) Thay đổi kiểu bảng

Để thay đổi hình thức bảng tính trong Microsoft Excel thì đầu tiên các bạn lựa chọn ô hoặc bảng tính muốn thay đổi. Sau đó bạn chọn tab Design trên thanh menu rồi lựa chọn các kiểu bảng muốn thay đổi trong mục Table Styles.

b) Xóa định dạng bảng về mặc định

Xóa định dạng bảng là hình thức xóa hết các màu sắc đường kẻ của bảng nhưng vẫn giữ lại định dạng là bảng số liệu. Để thao tác xóa định dạng bảng bạn hãy lựa chọn ô hoặc bảng tính muốn xóa, tiếp theo trên thanh menu bạn chọn tab Design => nhấp chuột vào biểu tượng mở rộng trong mục Table Styles.

Trong mục Table Styles các bạn chọn dòng Clear.

Kết quả bảng tính của bạn sẽ được xóa định dạng để trở về mặc định. Bạn có thể tùy chỉnh lại bảng tính theo nhu cầu của mình.

c) Các tùy chỉnh ở trong mục Table Style Options

Tại mục Table Style Options trong tab Design các bạn có thể lựa chọn một số tùy chỉnh có sẳn để thay đổi cho bảng tính của mình. Bạn muốn sử dụng tùy chọn nào thì hãy tick vào ô vuông ở đầu tùy chọn đó.

Header Row: ẩn/hiện dòng tiêu đề của bảng tính.

Total Row: ẩn/hiện dòng tính hàm tổng (Total) ở phía cuối của bảng tính.

Banded Rows: ẩn/hiển phân biệt các dải hàng (các hàng ở liền kề nhau sẽ được tô màu khác nhau).

First Column: ẩn/hiện kiểu định dạng đặc biệt dành cho cột đầu của bảng tính.

Last Column: ẩn/hiện kiểu định dạng đặc biệt dành cho cột cuối của bảng tính.

Banded Columns: ẩn/hiển phân biệt các dải cột (tính năng tương tự như tùy chọn Banded Rows nhưng được áp dụng dành cho cột).

Filter Button: ẩn/hiện nút lọc (Filter) ở phía trên tiêu đề của các cột.

d) Thêm hàng ở trong bảng

Cách đơn giản để thêm hàng trong bảng là bạn nhấp chuột vào ô cuối cùng của hàng cuối cùng trong bảng rồi nhấn phím Tab. Một hàng mới sẽ được chèn vào cuối bảng.

Nếu bạn muốn thêm một hàng ở phía trên hoặc phía dưới của 1 hàng bất kỳ trong bảng thì bạn có thể sử dụng tính năng Insert bằng cách nhấp chuột phải vào dòng muốn chèn, lựa chọn dòng Insert. Tại đây sẽ có các lựa chọn: Table Rows Above (thêm 1 hàng nằm ở phía trên của hàng hiện tại); Table Rows Below (thêm 1 hàng nằm ở phía dưới của hàng hiện tại).

Tùy theo nhu cầu bạn hãy lựa chọn tính năng phù hợp. Một hàng sẽ được chèn thêm vào bảng hiện tại.

e) Thêm cột ở trong bảng

Để chèn thêm 1 cột ở cuối bảng thì các bạn hãy nhấp chuột chọn 1 ô bất kỳ ở trong cột rồi nhấn chuột phải, chọn Insert -> Table Column to the Right.

Để chèn thêm 1 cột ở vị trí bất kỳ trong bảng thì các bạn hãy nhấp chuột chọn 1 ô tại cột phía bên phải nơi muốn chèn rồi nhấp chuột phải, chọn Insert -> Table Columns to the Left.

f) Cách xóa 1 hàng ở trong bảng

Để xóa 1 hàng bất kỳ ở trong bảng thì bạn hãy nhấp chuột chọn 1 ô bất kỳ trong hàng muốn xóa, nhấp chuột phải chọn Delete -> Table Rows.

g) Cách xóa 1 cột ở trong bảng

Để xóa 1 cột bất kỳ ở trong bảng thì bạn hãy nhấp chuột chọn 1 ô bất kỳ trong cột muốn xóa, nhấp chuột phải chọn Delete -> Table Columns.

h) Xóa toàn bộ định dạng bảng

Để xóa toàn bộ định dạng của bảng và chuyển về dạng ô tính bình thường thì các bạn hãy nhấp chuột chọn 1 ô bất kỳ trong bảng, sau đó nhấp chuột phải chọn Table -> Convert to Range.

Kết quả định dạng bảng sẽ được xóa, các ô trong bảng sẽ trở về định dạng ô tính bình thường.

Xem thêm: Cách xuống dòng trong Excel

Tổng kết

Như vậy với các thao tác đơn giản và nhanh chóng mà chúng tôi đã giới thiệu ở trên thì các bạn có thể tự tạo và chỉnh sửa cho mình những dạng bảng biểu trong Microsoft Excel một cách rất nhanh chóng và tiện lợi. Sử dụng bảng biểu cũng giúp việc quản lý, phân tách hay tính toán dữ liệu trở nên nhẹ nhàng và khoa học hơn rất nhiều. Chúc các bạn thao tác thành công!

Tác giả: Nhất Kiếm Phi Thiên

Đam mê viết lách, chia sẻ kinh nghiệm internet, cuộc sống và cả thủ thuật tin học máy tính, phần mềm...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *